วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 6
EAED1102 คุณลักษณะครูปฐมวัย  
 
วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2559 เวลา 10.30-12.30 น.  
 
       ในคาบเรียนของวันอังคารที่ 4 ที่ผ่านมาไม่มีการเรียนการสอนซึ่งดิฉันและเพื่อนอีก 4 คนได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของสาขาการศึกษาปฐมวัยเพื่อไปตอบคำถามของ คุรุสภา 2 ท่าน ในการตอบคำถามครั้งนี้ดิฉันก็มีความตื่นเต้นและได้เตรียมตัวเป็นอย่างดีด้วย เมื่อถึงเวลาเข้าสัมภาษณ์ดิฉันก็สามารถตอบได้อย่างมั่นใจ
 
 
 
ในคาบเรียนของวันนี้ ทุกคนมากันพร้อมหน้า อ.เบียร์ได้ให้เล่นเกมส์ ซึ่ง เป็นเกมส์เกี่ยวกับสวนสนุกโดยให้ทุกคนจินตนาการให้นึกว่าเราอยู่ในสวนสนุกซึ่งกำลังไปเล่นเครื่องเล่นที่หวาดเสียว และ อ.เบียร์จะถามความรู้สึกและความของทุกคนในแต่ละภาพว่าเป็นอย่างไร  ซึ่งตอนแรกดิฉันก็เล่นตามความรู้สึกของตัวเองโดยไม่นึกอะไรมาก่อน พอทราบทีหลังว่าเกมส์ที่ อ.เบียร์ให้เล่นนั้นเป็นเกมส์เกี่ยวกับการมีอะไรกับแฟน หรือความต้องการ  ดิฉันก็อึ้งและรู้สึกตลกเพราะพูดไปโดยไม่นึกมาก่อน ทุกคนชอบและสนุกกับเกมส์มากเลยทีเดียว ทำให้ อ.เบียร์หัวเราะไปด้วย
 
 
 
หลังจากนั้น  อ.เบียร์ก็ได้ถามว่าเรื่องที่เรียนของวันนี้เกี่ยวกับอะไร ฉันก็ตอบได้บ้างเพราะดูมาคร่าวๆแล้ว อ.เบียร์จึงสอนและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในวันนี้ คือเรื่อง ...   แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับบุคคลิกภาพ  ฉันก็ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในวันนี้มาพอสมควร เช่นทฤษฎีพัฒนาการของ ซิกมัน ฟรอยด์  คือ โครงสร้างของบุคลิก จะมี  3  ประเภท
                                    1. อิด ( Id )  จะเป็นต้นกำเนิดของบุคลิกภาพและเป็นส่วนที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด แรงขับทางสัญชาตญาณ(Instinct )        
                        2. อีโก้ ( Ego ) มีการใช้เหตุผล มีการใช้สติปัญญา และการรับรู้ที่เหมาะสม                       
                      3. ซูเปอร์อีโก้ (Superego) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรมบรรทัดฐานของสังคม ค่านิยม และขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ



 


                      หลังจากนั้น อ. เบียร์ได้แจกชีสเพลงใบที่ 3 ให้ฝึกร้องกัน และ อ.เบียร์ได้สอนให้ร้องเพลง 1 เพลงคือเพลงนกกระจิบ และสอนท่าประกอบเพลงด้วย   ฉันรู้สึกสนุกร่วมกันกับเพื่อนๆ หลังจากร้องไปทำท่าไปได้ 2 -3 ครั้ง อ.เบียร์ก็ได้ให้ไปฝึกร้องเพลงเป็นการบ้าน


ผลการประเมิน

ประเมินตนเอง : วันนี้ฉันได้ความรู้ในการเรียนวิชานี้อย่างเต็มที่เลยทีเดียว ได้รู้เกี่ยวกับทฤษฎีแนวคิดของบุคคลต่างๆ ว่าแตกต่างกันอย่างไรและแนวคิดไหนที่ควรนำไปปรับใช้ได้หรือไม่ควรนำมาปรับใช้อย่างไร ซึ่งทำให้ฉันได้คิดกับตัวเองได้ว่าเมื่อฉันเรียนจบไปเป็นครูฉันควรนำแนวคิดใดไปใช้ได้บ้างในการสอนเด็ก


ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆดูสนุกสนานเป็นพิเศษเมื่อได้เล่นเกมส์ ทำให้ทุกคนได้คิดได้หัวเราะกับสิ่งที่ อ.เบียร์กำลังสอนหรือให้ทำ

 

ประเมินอาจารย์ : ในการสอนวันนี้อาจารย์เบียร์ดูเป็นคนพูดตรง จริงใจ และดูเป็นกันเองมาก เพื่อที่จะทำให้เด็กๆดูเป็นแบบอย่าง และสอนได้สนุกทุกครั้งที่เข้าเรียน

 
 
 
 
 

 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น